วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

การบ้านครั้งที่ 1.วิชาการออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์

ฟ้อนต์ตระกูลซีอาร์ยู จงแปล อ้างอิง และสรุปประเด็น แล้วเรียบเรียงเป็นความเรียงความหมายเป็นของตนเองของคำว่า การออกแบบตัวพิมพ์ ( Type Design) โดยแปล และอ้างอิงจากเอกสาร หนังสือ ตำราภาษาอังกฤษ 2 เล่ม ภาษาไทย 3 เล่ม เป็นเอกสารที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่เท่านั้น รวมไม่น้อยกว่า 5 เล่มหรือมากกว่า ห้ามทำสำเนาจากอินเตอร์เน็ต โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาให้ถูกต้องตามรูปแบบการเขียนอ้างอิงและเขียนบรรณานุกรมเอกสารวิชาการที่ถูกต้อง จำนวนไม่น้อยกว่า 2 หน้า บรรทัดพิมพ์เดี่ยว ( 30 บรรทัด/หน้า A4)

การส่งงาน
1.จัดพิมพ์ลงในไฟล์เอกสาร GoogleDoc แล้วแชร์ส่งในโฟลเดอร์ที่อาจารย์แบ่งปันให้
2.ส่งโพสลงบล็อกบันทึกผลการเรียนรู้ของตนเองพร้อมจัดหาภาพประกอบให้สอดคล้องกับสาระที่อ้างอิง
3.จัดพิมพ์เป็นเอกสารรายงานพร้อมปกที่มีการออกแบบภาพประกอบเกี่ยวกับเนื้อและความหมาย พิมพ์ไฟล์ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด พิมพ์สี-เข้าเล่มปกให้เรียบร้อย แบบตัวพิมพ์เนื้อหาให้ใช้แบบตัวพิมพชื่อ CRU LanChand56 ขนาดตัวเนื้อหา 16 พ้อยท์ หัวเรื่อง 20 พ้อยท์ จัดหน้าพิมพ์ตามรูปแบบเอกสารวิชาการให้ถูกต้อง

กำหนดเวลาส่ง 1 สัปดาห์ นับแต่วันที่ 18-25 มกราคม 2558 เวลา 18.00 น.
ศึกษารูแปบบและตัวอย่างการพิมพ์และการอ้างอิงเอกสารวิชาการได้ที่ https://sites.google.com/site/artthesis/Home/document

วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

ฺBack to Class room ARTD2304

 เปิดเทอมวันแรกวิชาออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์ มีนักศึกษาแขนงวิชาเอกออกแบบนิเทศศิลป์ภาคปกติ กลุ่ม 101 มาเรียน 22 คน และกลุ่ม 201 ภาคนอกเวลา มาเรียน 23 คน หน้าตาสดใสเอาใจใส่ดี ขยันให้มากๆนะครับเพราะอาจารย์จัดเต็มอยู่แล้ว สั่งการบ้านแล้วและสัปดาห์ที่ 2 มีสอบ Pretest นะครับ ผู้ที่พลาดครั้งแรกเร่งตามงานด่วน การบ้านอยู่ ที่เมนู elearning acts ด้านบน ให้เสร็จในสัปดาห์แรกนี้

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปิดคอร์สวิชา ช่วยกันตอบด้วยว่า เรียนแล้วได้อะไรบ้าง จงอธิบายโพสต์ตอบต่อท้ายโพสต์นี้

เรียนจนจบภาคเรียนที่ 2/2556 แล้ว นักศึกษาได้ความรู้และประสบการณ์อะไรบ้าง จงตอบโดยแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์นี้ ในประเด็นดังต่อไปนี้คือ ให้ครบถ้วน


1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม
2.ด้านความรู้
3.ด้านปัญญา
4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
6.ด้านทักษะวิชาชีพ
7.ดังหลักฐานแสดงคือ
แจ้งชื่อ-นามสกุล และกลุ่มเรียน
1.เว็บบล็อกสรุปผลการเรียนรู้ ชื่อที่อยู่ URL:......
2.ได้สรุปเล่มรายงานผลการออกแบบสร้างสรรค์และพัฒนาแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์เผยแพร่ออนไลน์เป็นหนังสือออนไลน์โดยแสดงไว้ที่เว็บไซต์กลุ่มที่ http://issuu.com/groups/typography เชื่อมโยงเข้าอ่านเอกสารโดยตรงได้ตามที่อยู่ URLเอกสารโดยตรงตามลิงค์คือ.......
3.ได้สร้างฟ้อนต์เองชื่อ ................โดยนำไฟล์ฟ้อนต์ภายใต้ชื่อลิขสิทธิ์ฟ้อนต์ตระกูล ซีอาร์ยู (CRU-Font Family) โดยส่งเผยแพร่แล้วที่บอร์ดตนเองที่ www.interest.com/..... โดยสามารถเข้าถึงได้ตามที่อยู่ URL Link โดยตรงคือ.......... และใช้คำสืบค้น Tag คือคำว่า.....

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กิจกรรมทักษะการเรียนรู้แบบกลุ่ม และการส่งเสริมประสบการณ์วิชาชีพศิลปกรรม ในรายวิชาการออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์

กิจกรรมทักษะการเรียนรู้แบบกลุ่ม และการส่งเสริมประสบการณ์วิชาชีพศิลปกรรม ในรายวิชาการออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์ โดยนักศึกษาที่เรียนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการ ArtChandra CRU Gift on the moon : art in space 11-13-2-2014 ซึ่งเป็นโครงการกิจกรรมนักศึกษาสาขาวิชาศิลปกรรม ชื่องาน กิ๊ฟออนเดอะมูน อาร์ตอินสเปซ ประจำปีการศึกษา 2556.เป็นงานออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ที่ผลิต ประยุกต์และสร้างสรรค์จากทักษะการเรียนรู้ ใช้องค์ความรู้หลักจากรายวิชาที่เรียนในภาคเรียนที่ 2/2556 โดยจัดร่วมในงานสัปดาห์มนุษย์วิชาการของคณะมนุษย์ เมื่อวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2557 ที่บริเวณลานกิจกรรม ชั้นล่าง อาคาร 28 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กทม.

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การเผยแพร่ผลงานวิจัยชุดการออกแบบพัฒนาแบบตัวพิมพ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟ้อนต์ตระกูลซีอาร์ยู ของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดย ผศ.ประชิด ทิณบุตร

การเผยแพร่ผลงานวิจัยชุดการออกแบบพัฒนาแบบตัวพิมพ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟ้อนต์ตระกูลซีอาร์ยู ของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดย ผศ.ประชิด ทิณบุตร ที่ประกอบด้วยไฟล์คอมพิวเตอร์ฟ้อนต์ โดยใช้ชื่อว่าชุดแบบตัวพิมพ์ตระกูลซีอาร์ยู พร้อมสัญญาอนุญาตสิทธิ์ผู้ใช้ จำนวน 4 ชุด คือฟ้อนต์ตระกูลซีอาร์ยู จันทร์จรัส 56 ฟ้อนต์ตระกูลซีอาร์ยู จันทรา 56 ฟ้อนต์ตระกูลซีอาร์ยู จันทรเกษม 56 และฟ้อนต์ ตระกูลซีอาร์ยู ลานจันทร์ 56 รวม 24 ฟ้อนต์ 24 รูปแบบน้ำหนัก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม สามารถดาวน์โหลดผลงานวิจัยฟ้อนต์ทั้ง 24 แบบ ได้ที่ http://www.chandrakasem.info/?page_id=60

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นิยามเกี่ยวกับ "Font"

จากการบ้านสัปดาห์ที่ 1 ให้นศ.สืบค้นความรู้ โจทย์คือ " การสืบค้นความหมายของ font " ผู้เขียนได้มีการยกอ้างอิงคำและความหมายจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาเพื่อรวบรวมเทียบเคียงความรู้ สำหรับตนเองและผู้ที่สนใจไว้ดังนี้เช่น(ตัวอย่างการบันทึกผลการเรียนรู้)

การสืบค้นความหมาย ภาษาอังกฤษ คำที่ 1
What Does Font Mean ? ฟอนต์ หมายถึงอะไร 
จากการสืบค้นที่เว็บไซต์ ask.com ได้คัดลอกมาอ้างอิงไว้คือ
Font is a word used in typography to mean a quantity of sorts composing a complete character set of a single size and style of a particular typeface. The word is also used in another sense to mean the receptacle in a church for the water used in baptism, typically a freestanding stone structure.
cited from http://www.ask.com/question/what-does-font-mean

 จากความหมายดังกล่าว สรุปประเด็นได้ว่า

ภาษาอังกฤษ คำที่ 2............
อ้างอิงจาก........
แปลสรุปได้ว่า.......

ภาษาอังกฤษ คำที่ 3............
อ้างอิงจาก........
แปลสรุปได้ว่า.......

ภาษาไทย คำที่ 1............
อ้างอิงจาก........

สรุปได้ว่า.......

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมการเรียนการสอนเปิดเทอมวันแรก 2/2556 วิชาการออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์

ยินดีต้อนรับนักศึกษาทุกคน เข้าสู่เว็บบล็อกสนับสนุนการเรียนรู้แบบออนไลน์
กิจกรรมการเรียนการสอนเปิดเทอมวันแรก 2/2556 วิชาการออกแบบตัวอักษรเพื่อการพิมพ์
กลุ่มเรียน ภาคปกติ กลุ่ม 101, 102 และภาคนอกเวลา กลุ่ม 201 เรียนวันอังคาร ห้องกราฟิก2 อาคาร 32 ห้อง 32-505 ผู้สอน ผศ.ประชิด ทิณบุตร
กิจกรรมที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 12 พ.ย.นี้ ได้แก่
1.คลิกเข้าร่วมเว็บไซต์นี้เพื่อรับทราบข่าวสารจากผู้สอน โดยคลิกเข้าร่วมเว็บไซต์นี้จากเมนูด้านข้างและเข้าอ่านเอกสาร มคอ.3 อาทิคำอธิบายรายวิชา เนื้อหากิจกรรม ระเบียบการประเมินผล วิธีการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ มคอ.3 จากเมนู มคอ ด้านบน
2.กรอกข้อมูลส่วนตัวเช่นอีเมลของ gmail.com เท่านั้น แจ้งเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ในแบบบันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน คลิกเข้าทำที่นี่ ตามกลุ่มเรียนและรายชื่อ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...